Sự ra đời phương thức xếp hạng sao khách sạn
Vào năm 1962, Tổ chức Du lịch Thế
giới (World Tourism Organisation, WTO) đã xây dựng một hệ thống tính điểm để xếp
hạng các khách sạn. Hệ thống này nhanh chóng được công nhận trên khắp Thế Giới,
đồng thời được hưởng ứng từ Hiệp hội Khách sạn Quốc tế (International Hotel
Association, IHA) để trở thành tiêu chuẩn cho các mức phân cấp chất lượng khách
sạn từ 1 đến 5 sao. Đến năm 1995, Thế Giới đã có khoảng 100 hệ thống được sử dụng
để phân cấp chất lượng khách sạn, tất cả đều dựa trên những đánh giá tiêu chí của
WTO nhưng được chỉnh sửa lại để phù hợp với điều kiện của từng vùng địa lý.
Sao khách sạn được đánh giá theo các tiêu chí của WTO |
Có nhiều kiểu xếp hạng chất lượng
khách sạn, nhưng phổ biến nhất là xếp hạng khách sạn theo các mốc sao từ 1 tới
5. Số sao càng nhiều tương ứng chất lượng khách sạn càng cao.
Vì sao phải phân cấp xếp hạng sao khách sạn
Mục đích ban đầu của việc xếp hạng
khách sạn chỉ là nhằm thông báo cho du khách biết về những dịch vụ mà hotel
mình đặt phòng sẽ có theo các đánh giá từ một tổ chức chuyên trách. Tuy nhiên
hiệu quả của nó đã vượt ra xa ý định ban đầu khi đây trở thành hình thức quảng
bá và giúp khách du lịch lựa chọn điểm dừng chân theo như mong muốn hoặc theo mức
tài chính cho phép. Đây cũng là hình thức giúp khách sạn tăng độ uy tín khi hoạt
động theo đánh giá khách quan phân cấp sao.
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn phân cấp sao Quốc Tế
Nhiều khách sạn đạt cấp 5 sao tại
Việt Nam tuy nhiên khi so sánh với tiêu chuẩn xếp hạng phổ biển trên Thế Giới
có khi chỉ đạt 4 sao. Điều đó để thấy tiêu chuẩn phân cấp sao Quốc Tế có sự
khác biệt so với chúng ta. Dự vào tính phổ biển, tiêu chuẩn Quốc Tế ta đang nói
ở đây chính là tiêu chuẩn phân cấp sao của Châu Âu.Tiêu chuẩn này được bắt nguồn
từ:
“HOTREC (viết tắt của cụm từ “Hotels, Restaurants & Cafés in
Europe”, nghĩa là Khách sạn, Nhà hàng & quán cà phê ở châu Âu) là một tổ chức
bảo trợ cho 39 hiệp hội từ 24 quốc gia châu Âu. Tại một hội nghị ở Bergen năm
2004, các bên tham gia đã soạn thảo một hệ thống phân loại khách sạn để hài hòa
các tiêu chuẩn tại các quốc gia. Trong năm 2007, HOTREC khởi động dự án đánh
giá Chất lượng Khách sạn châu Âu (EHQ – European Hospitality Quality) mà từ đó
đã được các cơ quan quốc gia có mặt kiểm tra công nhận để xếp hạng của khách sạn.
Dưới sự bảo trợ của HOTREC, các hiệp hội khách sạn của Áo, Cộng hòa
Séc, Đức, Hungary, Hà Lan, Thụy Điển và Thụy Sĩ đã soạn thảo Hotelstars Union
(HU) . Vào ngày 14/09/2009, hệ thống phân loại HU được công bố tại một hội nghị
ở Prague. Hệ thống này bắt đầu có hiệu lực tại các quốc gia tham gia trong
tháng 1 năm 2010, trừ Hungary, Thụy Sĩ và Hà Lan đã lựa chọn ngày khác áp dụng
sự thay đổi này.”
Một số tiêu chí đánh giá quan trọng
nhất mà Vinapad tham khảo được:
Khách sạn 1 sao: 100% phòng nghỉ
có phòng tắm, bồn tắm; Dịch vụ dọn phòng hàng ngày; 100% phòng nghỉ có tivi, quạt;
Có xà phòng, dầu gội đầu,…
Khách sạn 2 sao: Bữa sáng buffet;
Đèn đọc sách cạnh giường ngủ; Có internet trong phòng hoặc ở khu công cộng; Có
các sản phẩm vệ sinh (Kem đánh răng, bàn chải, bộ cạo râu…)
Khách sạn 3 sao: Tiếp tân 14/24h,
nhận điện thoại 24/7 từ trong và ngoài khách sạn, nhân viên biết ngoại ngữ;
Phòng chờ ở quầy tiếp tân, có dịch vụ hành lý theo yêu cầu; Các dịch vụ đánh
giày, giặt là; Cung cấp thêm gối và chăn theo yêu cầu.
Khách sạn 4 sao: Có quầy bar mini
hoặc dịch vụ đồ uống tận phòng 16/24h; Ghế bọc và bàn nhỏ; Áo choàng tắm và dép
đi trong nhà theo yêu cầu.
Khách sạn 5 sao: Dịch vụ đỗ xe;
Nhân viên giữ hành lý; Sảnh tiếp tân với ghế ngồi và dịch vụ đồ uống; Chào đón
mỗi khách với hoa và quà tặng trong phòng nghỉ.
Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn phân cấp sao Việt Nam
Tại Việt Nam, Tông cục Du Lịch Việt
Nam chí là đơn vị đưa ra các đánh giá để xét hạng sao khách sạn. Văn bản TCVN
4391:2015 chính là bộ tài liệu mới nhất để tính điểm xếp hạng sao khách sạn. Tất
cả các thông tin chi tiết nhất về văn bản này đã được Vinapad tổng hợp lại
trong bài viết:
Rõ ràng việc xếp hạng sao khách sạn
mạng lại rất nhiều lợi ích cho đơn vị kinh doanh lưu trú. Không chỉ giúp tăng lợi
nhuận trong kinh doanh, tăng khách hàng trong hoạt động quảng bá mà còn mang đến
những tiện ích chuẩn mực cho những trải nghiệm nghỉ dưỡng tốt nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét